Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Vũ thị xiêm - Người mẹ của những mảnh đời bất hạnh

Chị Vũ Thị Xiêm, Nguyên Giám đốc Trung tâm Nhân đạo tư thục Minh Tâm, huyện Thạch Thất, Hà Nội là người phụ nữ được nhiệt huyết, giàu lòng nhân ái, đồng cảm chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, có số phận éo le.

Giữa cánh đồng xã Dị Nậu, Trung tâm Nhân đạo tư thục Minh Tâm là ngôi nhà của rất nhiều các con, các cháu, các cô các chú... những người có hoàn cảnh khó khăn. Trung tâm của chị Xiêm dạy từ may mặc đến các nghề thủ công mỹ nghệ như: mây tre đan, đồ gõ, sơn mài... Các công việc nhẹ nhàng và thân thuộc, không độc hại đến môi trường làm việc và sống

Tâm sự với chị Xiêm chúng tôi được biết tiểu sử cá nhân của chi : "Được xuất thân từ gia đình nghèo, đồng ruộng, làng quê đã gắn liền với chị, nhà đông con nên cái ăn, cái mặc luôn thiếu thốn. Chị không có điều kiện theo học vì điều kiện gia đinh khó khăn. Cơ cực hơn nữa khi lập gia đình đứa thứ 2 của chị bị bại liệt, không thể đi lại". Qua lời kể của chị tôi thấy được những năm tháng đó chị khó khăn đến nhường nào. Được tin có tổ chức y tế nước ngoài điều trị miễn phí cho các bệnh nhân bị bại liệt, phép màu đã xảy ra chỉ sau khoảng 3 tuàn điều chị, cậu con trai của chị đã đi lại gần như bình thường.

Trong những năm tháng đứa con chị được bình phục chị đã không quên những khoảng thời gian vất vả trước đó. Đó cũng là một phần động lực để chị thành lập trung tâp dạy nghề cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn như hiện nay 

Từ việc mua 10 máy khâu thủ công vào năm 1997 từ tiền dành dụm được, chị vừa may vừa hướng dẫn các cháu có hoàn thành có khăn, éo le, vừa đi tìm nguồn việc làm, dần dần cũng công việc đó được các cháu làm thành thạo, chị lại nhân thêm việc để các cháu làm, vừa đem lại thu nhập và giúp các cháu nghị lực hơn trong cuộc sống.

Đầu năm 2006 được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và nhân dân chị đã mở rộng quy mô trung tâm, nhận nhiều các em tật quyền, có hoàn hành éo le nhiều hơn.

Tấm lòng của chị Xiêm thật lớn lao, đó cũng là sự quan tâm, chăm sóc của người mẹ: Các công việc sinh hoạt thường ngày do chính chị tận tình chỉ bảo , chị thường xuyên tâm sự với các cháu, xem chúng cần gì, buồn gì và động viên để chúng thấy được mình có ích với xá hội như thế nào

Trung tâm thuê người dạy chữ cho các em không biết chứ, đảm bảo 100% trong trung tâm đều có thể biết đọc, biết viết và tự tay viết thư về cho gia đình.

Hàng năm, cứ đến dịp trung thu hay kỉ niệm ngày 18/4 ngày khuyết tật Việt Nam chị và trung tâm đứng ra tổ chức cho các cháu đí ngoại khóa hoặc đi du lịch, tổ chức hội để các cháu được vui chơi, ăn nghỉ. Nhìn thấy các cháu được vui chơi như những người bình thường chị rất hạnh phúc và sung sướng, vì chúng luôn mặc cảm với số phận.

Hiện tại chị có hơn 100 công nhân chủ yếu là những người thiểu năng trí tuệ, khiếm thính, không lành lặn chân tay. Chị là tấm gương sáng để chúng ta noi theo và học tập. Xin chúc chị và trung tâm ngày càng phát triền, là tổ ấm, ngôi nhà cho các cháu khó khăn, bất hạnh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét